tháng 8 18, 2017
0
Tạp chí Wall Street Journal mới cho ra đời bài viết điểm lại văn hóa ăn trưa của dân văn phòng trên toàn thế giới.
Thượng Hải và Bắc Kinh, Trung Quốc
Trước ki, nhân viên văn phòng ở Trung Quốc thường là một bữa trưa đầy đủ sau đó là một giấc nghỉ trưa ngắn. Tuy nhiên, với nhịp độ làm việc gấp gáp hiện tại và sự gia tăng các ứng dụng đặt hàng qua di động, internet, truyền thống này dần được thế chỗ bằng dịch vụ giao hàng giá rẻ.
Giao hàng bất kể nắng mưa ở Trung Quốc
Hình ảnh người giao hàng với chiếc xe tay ga tấp nập hoạt động vào giờ buổi cho những nhân viên đói bụng trưa đã trở thành quen thuộc tại các thành phố.
Số liệu thống kê cho thấy, năm 2016, số lần giao đồ ăn ở đây tăng gấp đôi so với năm trước đó, theo nhà nghiên cứu ngành công nghiệp Analysys. Giao hàng chiếm 10% doanh thu nhà hàng Trung Quốc vào năm 2016, ước tính của iResearch, tăng từ mức 5% năm 2013.
Berlin và Frankfurt, Đức
Ở Đức, văn hóa ăn trưa theo kiểu “bếp ăn trường học” cực kỳ phổ biến. Khoảng 20% người đi làm ăn trưa tại căng tin công ty, đa số còn lại đi ăn ở các nhà hàng, tiệm bánh, theo số liệu báo cáo dĩnh dưỡng của chính phủ Đức.
Phòng ăn của công ty kiến trúc David Chipperfield chi nhánh Berlin
Thường mở cửa cho người ngoài mặc dù không quảng cáo, mạng lưới căng tin văn phòng phục vụ các bữa ăn ấm áp, kiểu truyền thống ở mức giá phải chăng (so với mức sống người bản địa), thường dưới 10 Euro (11 USD).
San Francisco, Mỹ
Các nhà hàng ăn ở San Francisco dường như không được phát triển bởi lý do: Đồ ăn miễn phí! Phúc lợi này do Alphabet (công ty mẹ của Google) bắt đầu và trở thành truyền thống tại các công ty công nghệ lớn khác ở trung tâm Thung lũng Silicon.

Nhân viên Google ăn trưa ngoài trời tại khuôn viên chính công ty tại Mountain View, California
Những người mới đến San Francisco, bao gồm Airbnb, Pinterest và Stripe, cũng theo kịp xu hướng này, khiến nhu cầu ra ngoài ăn trưa của nhân viên hoàn toàn biến mất.
London, Anh
Văn hóa bữa trưa thong thả có từ rất lâu đang dần bốc hơi ở London. Tại nhà hàng Club Gascon, giám đốc Thomas Rabuel nói tiêu thụ rượu hiện “giảm rất nhiều,” đặc biệt là sau khi các công ty lớn như ngân hàng Lloyds ban hành lệnh cấm uống rượu trong ngày làm việc vào đầu năm nay.
Một chi nhánh của tiệm Pret a Manger nổi tiếng ở London luôn nhộn nhịp
Dịch vụ giao hàng Deliveroo cho biết năm qua chứng kiến sự gia tăng 163% lượng đơn đặt hàng vào giờ ăn trưa tại London, với 3 món ăn phổ biến nhất là đồ Ý, Nhật Bản và Thái Lan.
Paris, Pháp
Không khác những quốc gia công nghiệp khác, người làm việc ngày càng có xu hướng bỏ qua những quán cà phê nơi góc phố với dàn phục vụ bảnh bao mặc áo sơ mi thắt cà vạt, một nét văn hóa tiêu biểu của thành phố Paris lãng mạn. Xung quanh khu Place de la Madeleine, nhân viên văn phòng đổ xô vào một tòa nhà không có gì nổi bật, đi theo một hành lang tối tăm vào một khu đồ ăn kín tiếng không hề “hoa lệ” một chút nào.
Những quán cà phê như Café de Flore ở Paris dần vắng khách
4 nhà hàng Trung Quốc và một cửa hàng cá và khoai tây (món ăn nổi tiếng của Anh) tại đây thu hút nhân viên từ các công ty gần đó trong khu thương mại cao cấp. Khu đồ ăn này là một phần trong sự bùng nổ phong cách ăn uống mới ở thủ đô của Pháp trong gần một thập kỷ qua. Nhiều nhà hàng châu Á nổi lên khắp thành phố, cạnh tranh với các tiệm pizza và dịch vụ giao đồ ăn tận nơi như FoodCheri, một công ty khởi nghiệp huy động được 6 triệu Euro vào năm ngoái.
Paris cũng có những chiếc xe bán đồ ăn, một thách thức nữa đối với phong cách ăn trưa dài ngập rượu vang của Pháp.
Nguồn: cafebiz.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét