Như chúng ta đã biết, tập đoàn Amazon là một tập đoàn lớn mạnh, có thể sẽ là đế chế trị giá “nghìn tỷ đô la” đầu tiên trên thế giới. Cùng với Facebook, hai gã khổng lồ này đều “trình làng” một diện mạo đơn sơ và “đáng xấu hổ” trong ngày đầu ra mắt.Vậy. Bài học khởi nghiệp từ Facebook và Amazon như thế nào?
Vì sao người Việt sang nước ngoài khởi nghiệp?
Tập đoàn Amazon là một tập đoàn điện tử đa quốc gia, nhưng “diện mạo” trang bán hàng của gã khổng lồ Amazon lúc mới mở chẳng hề xuất sắc như người ta vẫn tưởng. Theo Michael Carney, một chuyên gia đầu tư, người chuyên làm việc với các nhà khởi nghiệp, thì chính sự khởi đầu không hoàn hảo này lại là bài học đáng suy ngẫm đối với tất cả những người đang có ý định bắt đầu lại.
Xem thêm>> Thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn
Bài học đó đơn giản chỉ là: "Đừng đợi đến lúc chuẩn bị mọi thứ thật hoàn hảo rồi mới bắt đầu".
Theo Carney nhận xét, chính sự đơn sơ của trang web bán hàng khi Amazon mới thành lập lại là một bước đi đúng.
Những năm 1995, các nhà sáng lập chờ hình thành đầy đủ ý tưởng về một Amazon như ngày nay, thì chắc chắn họ sẽ không bao giờ thành công.
Ông đã đưa ra chiến lược kinh doanh “sản phẩm khả thi tối thiểu”. Chiến lược này nhấn mạnh đến việc tung ra thị trường và kiểm nghiệm tính khả thi của sản phẩm, ý tưởng kinh doanh ngay khi nó mới bắt đầu hình thành, thay vì chờ đợi nhiều tháng để hoàn thiện sản phẩm đó.
“Không có thời điểm nào là hoàn hảo để bắt đầu kinh doanh. Điều bạn cần làm là đưa sản phẩm ra thị trường để biết xem người tiêu dùng đánh giá thế nào về nó,” Carney chia sẻ với tờ CNBC.
Người đứng đầu Facebook, Mark Zuckerberg cũng có quan điểm tương tự. Ông cho rằng cần “tiến nhanh và phá vỡ các giới hạn”. Đây là quan điểm làm việc phổ biến ở các khu thương mại công nghệ cao tại Mỹ.
“Ý tưởng sẽ không được hình thành đầy đủ ngay từ đầu”, Mark Zuckerberg chia sẻ trong một bài nói chuyện ở trường Harvard. “Các ý tưởng chỉ trở nên rõ ràng trong quá trình chúng ta triển khai chúng. Các bạn hãy cứ bắt đầu đi. Nếu tôi bắt mình phải hiểu rõ tất cả mọi thứ liên quan đến kết nối con người trước khi tôi dấn thân vào kinh doanh, thì chắc sẽ chẳng bao giờ có Facebook như ngày hôm nay.”
Xem thêm>> Dịch vụ công ty
Nguồn: (Kênh 24h.com.vn)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét